วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

คำถามทบทวน บทที่5 สื่อการสอนประเภทวัสดุ



        คำถามทบทวน บทที่5 สื่อการสอนประเภทวัสดุ

ข้อที่ 1 วัสดุ 2 มิติกับ 3 มิติ มีความแตกต่างกันอย่างไรตอบ "วัสดุ 2 มิติ" คือ วัสดุกราฟิกซึ่งมีรูปร่างแบนไม่มีความหนา
"วัสดุ 3 มิติ" คือ เป็นสื่อที่สร้างมาจากวัสดุต่างๆ สามารถตั้งแสดงไดด้วยตัวมันเองที่นิยมใช้กับกระบวนการเรียนการสอน

ข้อที่ 2 วัสดุกราฟิกหมายถึงอะไรตอบ " กราฟิก " ( Graphic ) เป็นคำมาจากภาษากรีกว่า Graphikos หมายถึงการเขียนภาพด้วยสีและเขียนภาพขาวดำ และคำว่า " Graphein " มีความหมายทั้งการเขียนด้วยตัวหนังสือและการสื่อความหมายโดยการใช้เส้น เมื่อรวมทั้งคำ Graphikos และ Graphein เข้าด้วยกันวัสดุกราฟิกจะหมายถึงวัสดุใด ๆ ซึ่งแสดงความจริง แสดงความคิดอย่างชัดเจน โดยใช้ภาพวาด ภาพเขียน และอักษรข้อความรวมกัน ภาพวาดอาจจะเป็น แผนภาพ ( Diagram ) ภาพสเก็ต ( Sketch ) หรือแผนสถิติ ( Graph ) หรืออาจเป็นคำที่ใช้เป็นหัวเรื่อง ( Title ) คำอธิบายเพิ่มเติมของแผนภูมิ แผนภาพ แผนสถิติ และภาพโฆษณา อาจวาดเป็นการ์ตูนในรูปแบบหรือประเภทต่างๆ ภาพสเก็ต สัญลักษณ์ และภาพถ่าย สามารถใช้เป็นวัสดุกราฟิกเพื่อสื่อความหมายในเรื่องราวที่แสดงข้อเท็จจริงต่าง ๆได้
ข้อที่ 3 วัสดุกราฟิกมีคุณค่าและประโยชน์อย่างไรตอบ คุณค่าของวัสดุกราฟิก
1. ราคาถูก ครูผู้สอนสามารถผลิตได้ด้วยตนเอง
2. สามารถบรรจุความรู้ไว้ในตัวมันเองและสื่อความหมายได้ทันที
3. ถ่ายทอดสิ่งที่เป็นนามธรรมได้ด้วยรูปภาพ สัญญลักษณ์และตัวอักษร
4. เก็บรักษาง่าย ใช้ได้สะดก ไม่ยุ่งยากซับซ้อน
5. สามารถประยุกต์ใช้ร่วมกับสื่ออื่นๆได้

ประโยชน์ของวัสดุกราฟิก
1. ใช้เป็นสื่อประกอบการสอนได้ทุกวิชา โดยเลือกใช้ให้เหมาะสมกับเนื้อหาและระดับของผู้เรียน
2. ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจสิ่งนั้น ๆ ได้รวดเร็วกว่าใช้คำพูด ทำให้ประหยัดเวลาในการสอน
3. ทำให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ มีส่วนร่วมและอยากเรียน
4. ใช้ในการโน้มน้าวจิตใจในเรื่องต่าง ๆ เช่น ภาพโฆษณา การโฆษณาสินค้า
5. ใช้ในการจัดแสดงผลงาน หรือจัดนิทรรศการ
6. ใช้ในด้านเผยแพร่กิจกรรม การประชาสัมพันธ์ของทุกหน่วยงาน
7. ใช้ในการสร้างสรรค์ เปลี่ยนแปลงเจตคติ และสร้างความเข้าใจอันดีภายในและภายนอกองค์กร

ข้อที่ 4 วัสดุกราฟิกที่ดีมีลักษณะอย่างไรตอบ 1. ตรงกับเนื้อหาและวัตถุประสงค์ของบทเรียน
2. มีรูปแบบง่ายต่อการรับรู้และการทำความเข้าใจ ไม่ยุ่งยากสลับซับซ้อน สื่อความหมายได้รวดเร็วชัดเจนทั้งรูปภาพ สัญญลักษณ์ ตัวอักษร และถ้อยคำ
3. เน้นจุดเด่นด้วยสี ขนาด รูปร่าง รูปทรง เส้น ทิศทาง ให้ดูแตกต่างจากข้อมูลอื่น
4. มีความหมายเป็นเอกภาพ สอดคล้องกับทั้งเนื้อหาและรูปแบบของสื่อ
5. เนื้อหาข้อมูลถุกต้อง ประณีตสวยงาม มีคุณค่าเชิงสิลปกรรม

ข้อที่ 5 หลักการออกแบบวัสดุกราฟิกที่ดีเป็นอย่างไรตอบ 1. ต้องตรงกับลักษณะของผูเรียน เนื้อหา และวัตถุประสงค์ของบทเรียน
2. การออกแบบวัสดุกราฟิกต้องคำนึงถึงการสื่อความหมายเป็นสำคัญ
3. คำนึงถึงความเหมาะสมในการออกแบบ การผลิต การใช้ และการเก็บรักษา
4. ออกแบบง่ายๆแต่สื่อความหมายดี ไม่จำเป็นต้องแสดงรายละเอียดมากเกินไป
5. กระบววนการออกแบบและผลิต ไม่ยุ่งยากวับซ้อนเกินไป โครงสร้างโดยรวมเหมาะสมกับเนื้อหา สอดคล้องกับสภาพสังคมและวัฒนธรรม มีความถูกต้องตามสภาพที่เป็นจริง

ข้อที่ 6 จงกล่าวถึงข้อดีและข้อจำกัดของวัสดุกราฟิกตอบ ข้อดี
1. แสดงเนื้อหานามธรรมที่ยากต่อความเข้าใจให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น
2. ผลิตได้ง่ายไม่จำเป็นต้องอาศัยความชำนาญเป็นพิเศษมากนัก
3. ต้นทุนการผลิตถูกกว่าสื่อประเภทอื่นๆ
4. ใช้งานได้สะดวกรวดเร็ว ไม่ยุ่งยาก เก็บรักษาง่าย
5. ผู้เรียนมีโอกาสร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนได้ง่าย

ข้อจำกัด
1. ใช้ได้กับกลุ่มเป้าหมายขนาดเล็กเท่านั้น
2. การออกแบบแลการผลิตไม่ดีอาจทำให้ผู้เรียนเข้าใจยาก
3. วัสดุกราฟิกที่มีคุณภาพดีต้องอาศัยความชำนาญในการออกแบบและการผลิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น